at 9:57 PM Labels: Posted by Nutcharin








ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกันก่อนว่า ผักเชียงดา คือ อะไร และสามารถทำอาหารรสเลิสได้

ผักเชียงดา หรือ ชื่ออื่นๆเรียกว่า ผักเซี่ยงดา ,ผักเซ่งดา,ผักฮ้วน,ผักม้วนไก่,ผักเซ็ง,ผักจินดา ( GYMNEMA INODORUM DECNE )อยู่ในวงศ์ ACLEPIADACEAE มีลักษณะเป็นไม้เลื้อยไม้เถาส่วนต่างๆมีน้ำยางใสออกใบเดี่ยวสลับดอกช่อออกที่ง่ามใบดอกเล็กๆสีเหลืองหรือเหลืองอมส้มหรือเขียวผลรูปหอกพบขึ้นตามป่าดิบแล้งทางภาคเหนือ


การขยายพันธุ์

ใช้ในการปักชำกิ่ง นิยมปลูกตามริมรั้ว หรือให้ขึ้นเลื้อยไม้อื่น...

การประกอบอาหารนิยมกันตั้งแต่โบราณมาแล้วโดยเอายอดอ่อนดอกอ่อนใบอ่อนแกงกับปลาแห้งแกงกับผักเสี้ยวแกงแคกับผักต่างๆในฤดูแล้งรสชาติจะหอมหวานฤดูฝนจะติดเฝื่อนนิดๆรสชาติโดยทั่วไปขมนิดๆ

สรรพคุณทางสมุนไพร

-มีสรรพคุณเหมือนฟ้าทะลายโจรแก้ไข้แก้แพ้และยังรักษาอาการทางจิต
-ใช้ในการรักษาโรคท้องผูกโดยแกงผักเชียงดารวมกันกับผักตำลังและยอดชะอม
-แก้ไข้แก้หวัดใช้ใบสดตำละเอียดพอกกระหม่อม
-บำรุงตับอ่อนรักษาเบาหวานปัจจุบันมีงานวิจัยระบุว่า"ผักเชียงดา"สามารถช่วยบำรุง"ตับอ่อน"ที่ไม่ผลิตอินซูลินสาเหตุหนึ่งของโรคเบาหวานให้ทำงานได้ดีขึ้น
- ลดน้ำตาลในเลือดของโรคเบาหวาน โดย เอายอดอ่อนหรือใบอ่อนต้มกับน้ำจนเดือด ดื่มขณะอุ่นแทนน้ำ วันละ 2-3แก้วต้มดื่มเรื่อยๆจะช่วยบำรุงตับอ่อนและลดเบาหวานได้ดี

ผักเชียงดาถูกใช้เป็นยารักษาเบาหวานในอินเดียและประเทศในแถบเอเชียมานานกว่า 2000 ปีแล้ว มีสารสำคัญคือ gymnemic acid ในภาษาฮินดู Gurmar แปลตรงตัวว่า ผู้ฆ่าน้ำตาล ประเทศญี่ปุ่น ใช้ยอดอ่อนของผักเชียงดาที่นำเข้าจากประเทศไทยผลิตเป็น ชาชงสมุนไพร (Herbal tea)

บ้านเราที่เชียงรายก็ปลูกไว้ตามริมรั้วเราลองไปเก็บมาทำอาหารกันเถอะ


แกงผักเชียงดา

เครื่องปรุง
ปลาช่อนย่างหรือปลาช่อนแห้ง 1 ตัว
ผักเชียงดา 2 ขีด
มะเขือเทศพื้นเมือง 1ขีด
เครื่องแกง พริกแห้ง 50 กรัม หอมแดง 3 หัว กระเทียม 2 หัว ตะไคร้ 2 ช้อนโต๊ะ กะปิ 1ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

โขลกพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ ให้ละเอียด แล้วเติมกะปิ นำปลาช่อนมาแกะแล้วพักไว้ ต้มน้ำให้เดือด และใส่เครื่องแกงที่โขลกเรียบร้อยแล้ว ใส่มะเขือเทศพื้นเมือง ยกตั้งไฟให้เดือดอีกครั้ง ใส่เนื้อปลาช่อนย่างที่แกะไว้ ตั้งไฟให้เดือดอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นใส่ผักเชียงดา ปรุงรสตามชอบใจ กรณีที่ใช้ปลาช่อนแห้งให้ต้มปลาช่อนแห้งให้เนื้ออ่อนนุ่มก่อนจึงใส่เครื่องแกงและมะเขือเทศพื้นเมืองตั้งไฟให้เดือดอีกครั้งหนึ่งจากนั้นใส่ผักเชียงดาปรุงรสตามใจชอบ
ประโยชน์ทางอาหารของแกงผักเชียงดา

ตะไคร้ มีสรรพคุณช่วยขับลมบรรเทาอาการท้องอืดแก้ไขปวดกล้ามเนื้อปัสสาวะขัดและเพิ่มเกลือแร่ที่จำเป็นหลายชนิดเช่นแคลเซียมฟอสฟอรัสเหล็กและวิตามินเอ

หอมแดง สรรพคุณช่วยขับลมแก้ปวดท้องแก้หวัดคัดจมูก

กระเทียม ช่วยลดโคเรสเตอรอล กระเทียมมีสารอาหารสำคัญๆ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก วิตามินบี วิตามินซี ไนอาซิน มีฤทธิ์ทางยา เป็นยาฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดอาการอักเสบในช่องปากระยะแรก

0 comments: